DMCA.com Protection Status

Mặc áo mưa đúng cách sẽ an toàn khi di chuyển

Đăng bởi:Tong-len - 21/06/2023

Mặc áo mưa không đúng cách gây vướng víu, khó điều khiển xe, hoặc che đèn khiến người lái khó quan sát đường, người khác dễ đâm trúng.

Chập choạng tối một ngày Sài Gòn mưa như trút, Anh Thư đang đi chậm để quan sát thì bị xe máy khác tông từ phía sau, may mắn cô không bị thương. Người lái xe gây tai nạn nói, vì Thư mặc áo mưa cánh dơi chen kín đèn hậu, trời lại mưa to, nên anh này không phát hiện ra xe của cô.

Thư chỉ là một trong số khá nhiều người từng bị tai nạn vì mặc áo mưa dạng cánh dơi. Dù có ưu điểm là việc mặc, cởi rất nhanh gọn, phù hợp thời tiết mưa, nắng bất chợt, che được đồ treo trên xe, nhưng loại áo mưa này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nếu mặc không đúng cách.

Cách trùm áo mưa lên phía trước hoặc sau xe đều gây mất an toàn. Ảnh: Tân Phan

Cách trùm áo mưa lên phía trước hoặc sau xe đều gây mất an toàn. Ảnh: Tân Phan

Ngoài việc trùm lên đèn pha và đèn hậu khiến người lái khó quan sát và người khác khó nhận ra xe trên đường, cấu tạo bản rộng của áo mưa cánh dơi gây khó khi điều khiển xe. Khi vạt áo không được cài cố định gọn gàng sẽ bay sang hai bên, quấn vào bánh xe và kéo ngã người ngồi. Áo mưa ướt gây bám dính vào thân xe cũng khiến việc đánh lái khó khăn hơn.

Thậm chí, còn có một số loại áo mưa hai đầu, cho cả người ngồi sau, lúc này cả người cầm lái và ngồi sau trở nên bị động, nguy cơ cả hai bị thương nặng nếu ngã tăng cao.

Cách sử dụng an toàn nhất khi lái xe máy là cài tất cả các nút trên áo mưa, không để bất cứ vạt áo bay lung tung, không che đèn trước, sau và cố định áo mưa khi điều khiển xe. Tài xế có thể ngồi lên phần tà áo mưa sau, và đề tà áo trước buông thõng trên phần đùi.

Cách mặc áo mưa liền thân.

Cách mặc áo mưa liền thân không che đèn trước, sau. Ảnh: Tân Phan

Tuy tiện dụng, bền và có chi phí vừa phải khoảng 50.000-150.000 đồng, áo mưa cánh dơi dễ gây ra tai nạn. Bởi vậy, các chuyên gia lái xe an toàn khuyên người sử dụng nên chọn loại áo mưa dạng bộ, tức quần và áo tách rời. Tuy vậy, khi sử dụng loại áo mưa bộ, cần trang bị thêm túi che mưa cho các loại đồ đạc mang theo như balô, túi xách và thời gian mặc cũng lâu hơn. Người lái cũng nên chọn loại áo mưa có dải màu phản quang để tăng độ nhận diện khi di chuyển trời tối.

Nguồn : Tân Phan

xem thêm