DMCA.com Protection Status

KUNDALINI YOGA

Đăng bởi:Bùi Thanh Loan - 13/07/2023

Yogi Bhajan từng nói: "Sức mạnh của bạn là ở cách bạn bình thản, tĩnh lặng và bằng một cách hòa bình mà đối mặt với cuộc sống". Cuộc sống vốn dĩ có nhiều bon chen, áp lực, tập yoga có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích mà bạn từng mong muốn có được, ví dụ như cải thiện chức năng não, giảm căng thẳng, tăng tính linh hoạt, ổn định huyết áp, giảm đau cổ mãn tính, giảm đau lưng mãn tính, giảm lo lắng, ổn định đường huyết với bệnh nhân đái tháo đường, cải thiện cảm giác thăng bằng, giảm cân, xương chắc khỏe, giữ được trọng lượng khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đặc biệt là trẻ mãi không già. Dù yoga có nhiều lợi ích, nhưng để theo đuổi bộ môn này, bạn cần có kiên trì tập luyện. TONGLEN INSTITUDE  sẽ truyền lửa đam mê yoga qua bài viết Kundalini yoga :

1 Kundalini yoga là gì?

Kundalini (tiếng Phạn: कुण्डलिनी kuṇḍalinī Về âm thanh nàyphát âm , "rắn quấn"), ngoài ra còn gọi Hoả xà (chánh định), là một khái niệm trong đạo học Ấn Độ, chỉ đến một dạng năng lượng cơ bản (Shakti) được cho là chạy dọc theo cột sống. Thông thường Hoả xà tiềm ẩn(ngủ yên) ở vùng xương hình tam giác cuối cột sống (xương cụt) - vùng nằm giữa luân xa Gốc (Muladhara) và luân xa thứ hai (Swadistana). Khi được thức tỉnh, Hỏa Xà đi lên dọc theo Kênh Dẫn Chính giữa (Sushumna), khai mở các luân xa, đi dần lên não, hoạt hóa dần những phần não chưa hoạt động (chiếm 9 phần mười), khai mở luân xa Chỉ Huy (Agnya). Hành giả phát triển trí tuệ, nhiều năng lực mới và các thần thông được khai mở. Cùng với sự phát triển năng lượng Hỏa Xà, các cơ thể được thanh lọc, nghiệp, các phiền não giảm dần. Tâm thanh tịnh một cách tự nhiên. Khi tâm đã rất thanh tịnh, năng lượng hỏa xà cũng tinh vi hơn, mịn hơn. Dòng Hỏa xà ý thức (consciousness Kundalini) xuất hiện, không đi lên như kiến bò như trước mà vụt thẳng lên thành một dòng mạnh nhưng chất lượng rất tinh vi và min màng. Nếu may mắn, Hỏa xà ý thức đi lên tới luân xa Ngàn Cánh Hoa Sen (Sahasrara Chakra), khai mở luân xà này, hành giả có được siêu trí tuệ và đạt được Giác Ngộ (Samadhi, Enlightenment).

Mặc dù Kundalini yoga được phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới nhưng nguồn gốc của nó vẫn chưa được nhiều người biết đến. Khái niệm về năng lượng Kundalini đã có từ nhiều thế kỷ trước và được đề cập trong các văn bản thời Vệ Đà cổ đại từ 1000 năm trước Công nguyên.

Kundalini yoga thường đi cùng với cái tên Yogi Bhajan, một giáo viên yoga đến từ Pakistan. Ông được xem là người đầu tiên đã giới thiệu bộ môn này đến các nước phương Tây vào những năm 1960.Kundalini yoga

2 Lợi ích của Kundalini yoga

  • Giảm căng thẳng

Giống như các hình thức yoga khác, Kundalini yoga có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 thì những người tham gia tập Kundalini cảm thấy đầu óc giảm căng thẳng tức thì.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng Kundalini yoga có thể là một lựa chọn điều trị hiệu quả cho những người bị rối loạn lo âu tổng quát.

  • Cải thiện sức khỏe

Các nghiên cứu chỉ ra rằng Kundalini Yoga có thể giúp giảm một phần lượng đường trong máu bằng cách giảm các hormone làm tăng tiết glucose trong máu. Nó cũng giúp giảm cân, có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 vì béo phì góp phần gây ra loại bệnh này.

Kundalini yoga cải thiện sức khỏe

  • Cải thiện nhận thức và tâm trạng

Một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng, mặc dù sự suy giảm nhận thức phổ biến khi chúng ta già đi, nhưng việc tập luyện Kundalini Yoga giúp cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác (kể cả trí nhớ và chức năng điều hành cơ thể).

Nghiên cứu này còn phát hiện ra rằng Kundalini Yoga cũng có tác động tích cực đến tâm trạng. Các đối tượng tham gia vào bộ môn yoga này đã cải thiện cảm giác trầm cảm, căng thẳng và bực tức.

3 Đối tượng tập Kundalini yoga

Bất kỳ ai cũng có thể luyện tập Kundalini yoga. Đặc biệt, Kundalini yoga thích hợp với những ai đang gặp nhiều áp lực, khó khăn trong cuộc sống và thường cảm thấy nóng giận, đang cần tìm lại sự yên tĩnh trong tâm hồn.

Tuy nhiên nếu bạn gặp phải một trong những trường hợp như có vấn đề về đường hô hấp, đau nhức xương khớp, chấn thương, đang mang thai thì tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập.

Đối tượng tập Kundalini yoga

4 Kundalini yoga có gì khác so với các loại yoga khác?

So với các hình thức yoga khác, Kundalini yoga là một hình thức luyện tập CẢI THIỆN  tinh thần 

Kundalini yoga cũng mang tính chính xác và lặp đi lặp lại nhiều hơn. Kundalini yoga  được thực hiện theo thứ tự sau:

  • Bắt đầu: Mỗi lớp học đều bắt đầu với bài thiền Mantra
  • Các bài tập khởi động Kriya : Bạn sẽ thực hiện các bài tập thở, và các động tác để kéo căng cột sống của bạn. 
  • Chuỗi bài  tập Kriya chính: Kriya là một chuỗi các tư thế, bài tập thở  được kết hợp với nhau. Độ dài và cường độ của kriya phụ thuộc vào người hướng dẫn của bạn.
  • Thư giãn: Phần này cho phép cơ thể và tâm trí của bạn hấp thụ các tác động của kriya.
  • Thiền: Nếu tập với giáo viên, bạn sẽ được hướng dẫn cách thiền định để trau dồi nhận thức với thế giới bên ngoài.
  • Kết thúc: Ngồi tĩnh lặng cảm nhận thân tâm 

Kundalini yoga có gì khác so với các loại yoga khác

5 Các tư thế tập Kundalini yoga cho người mới

Tư thế hoa sen

Đây là một tư thế cơ bản khi bạn mới bắt đầu tập Kundalini yoga. Nó giúp bạn mở rộng phần hông, vì vậy bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu lúc mới tập vì bị căng cơ ở khu vực này. Hãy di chuyển thật từ từ, chậm rãi để tránh gặp chấn thương, đặc biệt là khi bạn có các vấn đề về hông.

Cách thực hiện tư thế hoa sen:

Bước 1 Ngồi trên sàn với hai chân mở rộng, lưng thẳng.

Bước 2 Cong đầu gối ra ngoài, đưa bàn chân về phía cơ thể như thể bạn chuẩn bị ngồi ở tư thế bắt chéo chân.

Bước 3 Đặt chân trái của bạn lên trên đùi phải, đặt chân phải của bạn lên trên đùi trái sau đó đặt 2 tay lên đầu gối với ngón tay phải và ngón tay trái chạm vào nhau.

Bước 4 Cuối cùng hãy nhắm mắt lại và hít vào, thở ra thật sâu.

Tư thế hoa sen

Tư thế rắn chó 

Tư thế này được cho là sẽ giúp kích hoạt năng lượng Kundalini bên trong bạn, giúp bạn giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi và mang đến cảm giác thư thái.

Cách thực hiện tư thế rắn chó:

Bước 1 Từ thế chó úp mặt

Bước 2 Tiếp theo, bạn úp lòng bàn tay xuống mặt thảm. Hãy đảm bảo rằng các ngón tay của bạn hướng về phía trước và khuỷu tay của bạn song song với nhau.

Bước 3 Sau đó bạn hít sâu vào, nâng cao đầu và thân rồi ép phần dưới của bạn xuống sàn.

Bước 4 Tiếp theo  nâng ngực và bụng lên, về tư thế chó úp mặt thở mạnh

Bước 5  trở lại vị trí ban đầu.

Tư thế Quỳ Mèo Bò

Các bước thực hiện :

Bước 1 Ngồi trên 2 gót chân, lưng thẳng, 2 bàn tay úp lên 2 đầu gối

Bước 2 Hít vào Đánh võng lưng về trước 

- Thở ra cuộn tròn lưng ra sau. 

Hít thở nhịp nhàng sau đó tăng nhịp độ với hơi thở rèn ( thở mạnh)